Trong môi trường kinh doanh hiện đại, việc điều chỉnh hóa đơn là một hoạt động phổ biến nhằm đảm bảo tính chính xác và minh bạch trong việc kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT). Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định rõ ràng về việc kê khai thuế GTGT đối với hóa đơn điều chỉnh, giúp doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế một cách đúng đắn.
Bài viết dưới đây EcomTax sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về cách kê khai hóa đơn điều chỉnh, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt và áp dụng đúng quy định pháp luật.
Hóa đơn điều chỉnh là một loại hóa đơn được phát hành nhằm sửa đổi, bổ sung hoặc điều chỉnh thông tin trên hóa đơn gốc đã được xuất trước đó. Hóa đơn điều chỉnh thường được sử dụng trong trường hợp có sai sót, thay đổi về giá trị, hoặc khi cần điều chỉnh các thông tin liên quan đến giao dịch hoặc dịch vụ đã cung cấp.
Cần sử dụng hóa đơn điều chỉnh trong các trường hợp sau:
Hóa đơn điều chỉnh cần được phát hành kèm theo hóa đơn gốc và phải ghi rõ lý do điều chỉnh, thông tin hóa đơn gốc bị điều chỉnh để đảm bảo tính minh bạch và chính xác trong quản lý và ghi chép tài chính.
Xem thêm: Hướng dẫn cách làm báo cáo thuế phải nộp chi tiết, đúng quy định
Theo Điều 47 của Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày 13/06/2019, người nộp thuế có quyền khai bổ sung hồ sơ khai thuế khi phát hiện sai sót trong hồ sơ đã nộp, trong vòng 10 năm kể từ ngày hết hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót. Tuy nhiên, quyền khai bổ sung này không còn hiệu lực nếu cơ quan thuế đã công bố quyết định thanh tra, kiểm tra. Trong trường hợp đã có quyết định thanh tra, người nộp thuế vẫn có thể khai bổ sung, nhưng sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính nếu có hành vi sai sót theo quy định tại Điều 142 và 143 của Luật này.
Sau khi cơ quan thuế ban hành kết luận, việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được quy định rõ ràng như sau:
Khoản 4 Điều 7 của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 quy định việc nộp hồ sơ khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai sót. Cụ thể:
Người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế tăng thêm hoặc số tiền thuế hoàn thừa và tiền chậm nộp vào ngân sách nhà nước (nếu có). Nếu khai bổ sung làm tăng số thuế giá trị gia tăng đề nghị hoàn, phải kê khai vào kỳ tính thuế hiện tại và chưa nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế tiếp theo.
Dịch vụ kê khai thuế EcomTax
Trọn gói - Tận tâm - Tin cậy
Nhận tư vấn từ chuyên gia đầu ngành
Căn cứ Khoản 2 Điều 19 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về xử lý hóa đơn có sai sót như sau:
2. Trường hợp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế hoặc hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế đã gửi cho người mua mà người mua hoặc người bán phát hiện có sai sót thì xử lý như sau:
a) Trường hợp có sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế, các nội dung khác không sai sót thì người bán thông báo cho người mua về việc hóa đơn có sai sót và không phải lập lại hóa đơn. Người bán thực hiện thông báo với cơ quan thuế về hóa đơn điện tử có sai sót theo Mẫu số 04/SS-HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này, trừ trường hợp hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế có sai sót nêu trên chưa gửi dữ liệu hóa đơn cho cơ quan thuế.
b) Trường hợp có sai: mã số thuế; sai sót về số tiền ghi trên hóa đơn, sai về thuế suất, tiền thuế hoặc hàng hóa ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn điện tử như sau:
b1) Người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót. Trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử điều chỉnh hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.
b2) Người bán lập hóa đơn điện tử mới thay thế cho hóa đơn điện tử có sai sót trừ trường hợp người bán và người mua có thỏa thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hóa đơn thay thế cho hóa đơn đã lập có sai sót thì người bán và người mua lập văn bản thỏa thuận ghi rõ sai sót, sau đó người bán lập hóa đơn điện tử thay thế hóa đơn đã lập có sai sót.
Hóa đơn điện tử mới thay thế hóa đơn điện tử đã lập có sai sót phải có dòng chữ “Thay thế cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... số... ngày... tháng... năm”.
Người bán ký số trên hóa đơn điện tử mới điều chỉnh hoặc thay thế cho hóa đơn điện tử đã lập có sai sót sau đó người bán gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế) hoặc gửi cơ quan thuế để cơ quan thuế cấp mã cho hóa đơn điện tử mới để gửi cho người mua (đối với trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế).
c) Đối với ngành hàng không thì hóa đơn đổi, hoàn chứng từ vận chuyển hàng không được coi là hóa đơn điều chỉnh mà không cần có thông tin “Điều chỉnh tăng/giảm cho hóa đơn Mẫu số... ký hiệu... ngày... tháng... năm”. Doanh nghiệp vận chuyển hàng không được phép xuất hóa đơn của mình cho các trường hợp hoàn, đổi chứng từ vận chuyển do đại lý xuất.
Ngoài ra, Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17/9/2021 quy định về xử lý hóa đơn điện tử đã gửi cơ quan thuế có sai sót về giá trị trên hóa đơn như sau:
1. Đối với hóa đơn điện tử:
...
e) Riêng đối với nội dung về giá trị trên hóa đơn có sai sót thì: điều chỉnh tăng (ghi dấu dương), điều chỉnh giảm (ghi dấu âm) đúng với thực tế điều chỉnh...”
Như vậy, trường hợp hóa đơn điện tử đã lập theo quy định tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP mà hóa đơn này có sai sót thì thực hiện lập hóa đơn điều chỉnh theo hướng dẫn tại điểm e Khoản 1 Điều 7 Thông tư 78/2021/TT-BTC.
Đọc thêm: 7 bước nộp thuế điện tử online nhanh, đúng quy định và dễ hiểu
Dựa theo Điều 47 của Luật Quản lý thuế năm 2019, quy định về việc khai bổ sung hồ sơ khai thuế được nêu rõ như sau:
“Người nộp thuế phát hiện hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế có sai sót thì được khai bổ sung hồ sơ khai thuế trong thời hạn 10 năm kể từ ngày hết thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế có sai sót nhưng trước khi cơ quan thuế; cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra.”
Đồng thời, tại khoản 4 Điều 7 Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định người nộp thuế được nộp hồ sơ khai bổ sung cho từng hồ sơ khai thuế có sai, sót theo quy định tại Điều 47 Luật Quản lý thuế và theo mẫu quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
Người nộp thuế cần thực hiện việc khai bổ sung theo các quy định sau:
Tham khảo: Báo cáo thuế theo quý, tháng bao gồm những gì? (cập nhật mới nhất năm 2024)
Khi công ty phát hiện rằng hóa đơn điện tử đã lập có sai sót, cần thực hiện việc kê khai điều chỉnh theo kỳ tính thuế mà có sai sót, theo quy định tại Điều 47 của Luật Quản lý thuế năm 2019 và khoản 4 của Điều 7 trong Nghị định 126/2020/NĐ-CP.
Để đảm bảo tuân thủ quy định trong việc kê khai thuế GTGT đối với hóa đơn điều chỉnh, người dùng cần nắm rõ các bước theo Thông tư 78. EcomTax cung cấp giải pháp toàn diện giúp doanh nghiệp thực hiện cách kê khai hóa đơn điều chỉnh một cách chính xác và hiệu quả. Hãy để EcomTax hỗ trợ bạn trong việc tối ưu hóa quy trình kê khai thuế và quản lý tài chính.
- Các thông tin giải đáp và tư vấn ở trên được chúng tôi cung cấp cho khách hàng của EcomTax. Nếu quý khách có bất kỳ câu hỏi nào hay cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ qua email: contact@nhanh.vn
- Nội dung bài viết này chỉ nhằm mục đích tham khảo thông tin;
- Xin lưu ý các điều khoản được đề cập có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn đang đọc.