Trong nền kinh tế phát triển như hiện nay, doanh nghiệp giữ vai trò cốt yếu cho sự tăng trưởng kinh tế. Đồng thời, tổ chức kế toán luôn được coi là xương sống của một doanh nghiệp, tổ chức công tác kế toán có hợp lý thì việc quản lý tài chính của doanh nghiệp mới hiệu quả.
Thực tế cho thấy hiện nay đại đa số các chủ doanh nghiệp còn hạn chế về trình độ quản lý, chưa coi trọng đúng mực về vấn đề tổ chức công tác trong doanh nghiệp. Những quyết định kinh doanh chủ yếu được đưa ra dựa trên cảm tính, ít khi có căn cứ cụ thể dựa trên tình hình tài chính của doanh nghiệp, tình hình thị trường. Vì vậy, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp trong môi trường kinh doanh bị hạn chế.
Nhận thức được tầm quan trọng to lớn của kế toán tỏng doanh nghiệp, trong bài viết này, hãy cùng EcomTax tìm hiểu về tổ chức công tác kế toán trong doanh nghiệp hiện nay.
- Đơn vị kế toán
Đơn vị kế toán là đơn vi (bao gồm công ty, công ty doanh nghiệp, xí nghiệp, chi nhánh,.. hoặc các cá nhân) có thực hiện công việc kế toán như lập và xử lý chứng từ kế toán, mở tài khoản, ghi sổ kế toán, lập báo cáo tài chính, phải bảo quản, lưu trữ tài liệu kế toán và thực hiện các quy định khác về kế toán theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức công tác kế toán
Tổ chức công tác kế toán là tổ chức thu nhận, xử lý và cung cấp thông tin kế toán trên cơ sở hiểu hiết về kế toán, là sự thiết lập mỗi quan hệ qua lại giữa các phương pháp kế toán, đối tượng kế toán với con người am hiểu nội dung công tác kế toán (người làm kế toán) biểu hiện qua một hình thức kế toán thích hợp của một đơn vị cụ thể.
Tổ chức kế toán là quá trình thu thập, xử lý thông tin tài chính
Kế toán là việc thu thập , xử lý và kiểm tra, phân tích và cung cấp thông tin giúp nhà quản lý có thể nắm bắt mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
Việc tổ chức công tác kế toán có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với doanh nghiệp.
Là công cụ thiết yếu để phân tích, đánh giá, tham mưu cho nhà quản trị đưa ra các quyết định quản lý phù hợp.
Ghi chép và phản ánh một cách chính xác, kịp thời, đầy đủ và có hệ thống tình hình luân chuyển và sử dụng tài sản, vật tư, tiền vốn, tình hình và kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp.
DỊCH VỤ KẾ TOÁN NỘI BỘ
Setup, chuẩn hóa, tối ưu quy trình
từ kho vận tới kế toán
- Nguyên tắc cơ bản và nhiệm vụ tổ chức công tác kế toán trong doanh nghiệp
+ Nguyên tắc thống nhất
+ Nguyên tắc phù hợp
+ Nguyên tắc tiết kiệm và hiệu quả:
- Tổ chức bộ máy kế toán trong doanh nghiệp
Hiện nay có ba mô hình tổ chức công tác:
+ Mô hình tổ chức bộ máy kế toán tập trung
+ Mô hình tổ chức bộ máy kế toán phân tán
+ Mô hình tổ chức công tác kế toán vừa tập trung vừa phân tán
- Tổ chức hệ thống thông tin kế toán trogn doanh nghiệp
+ Tổ chức hệ thống chứng từ kế toán
Tổ chứng hệ thống chứng từ kế toán là ban hành, ghi chép chứng từ, kiểm tra, luân chuyển và lưu trữ tất cả các loại chứng từ kế toán sử dụng trong doanh nghiệp nhằm đảm bảo tính chính xác của thông tin, kiểm tra thông tin đó phục vụ cho ghi sổ kế toán và tổng hợp kế toán
+ Tổ chức hệ thống tài khoản kế toán
Kế toán tại doanh nghiệp cần thực hiện đầy đủ các bước để đảm bảo tính chính xác
+ Tổ chức hệ thống sổ kế toán
Các hình thức ghi sổ kế toán hiện nay:
+ Tổ chức hệ thống báo cáo kế toán
+ Tổ chức kiểm tra kế toán
+ Ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức công tác kế toán
Như vậy, trên đây là những thông tin cần biết về tổ chức công tác kế toán tại doanh nghiệp hiện nay.
Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp đang quan tâm đến phương pháp quản lý bán hàng hiệu quả thì hiện nay, EcomTax đang cung cấp những sản phẩm, dịch vụ về quản lý bán hàng đa kênh, quản lý bán hàng trên Facebook, bán hàng trên các trang thương mại điện tử, cổng vận chuyển,...
Cuối cùng, EcomTax chúc bạn luôn thành công!